
14 điều lưu ý phỏng vấn thành công
Cần chuẩn bị gì khi đi phỏng vấn? Đây là câu hỏi mà rất nhiều ứng viên thắc mắc khi chuẩn bị cho buổi phỏng vấn quan trong. Vậy chuẩn bị như thế nào để ghi điểm tuyệt đối? Những gì cần thiết để mang theo khi đi phỏng vấn…
Mục lục
1. Thông tin công ty và công việc
Một số nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ứng viên tìm hiểu trước thông tin công ty và công việc bằng cách đề cập trong email hẹn phỏng vấn hay cuộc gọi.
Nhưng có một số nhà tuyển dụng sẽ để chúng ta chủ động tìm hiểu thông tin. Việc xem trước thông tin công ty và công việc rất quan trọng vì nó đánh giá bạn có chuẩn bị trước cho buổi phỏng vấn hay không.
Hướng bị động: nhà tuyển dụng yêu cầu hoặc mong đợi ứng viên bỏ thời gian để tìm hiểu trước công ty, mục đích để 2 bên có thể hiểu và tương tác với nhau tốt hơn trong buổi phỏng vấn và sự chuẩn bị trước sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá thái độ bạn cao hơn.
Hướng chủ động: tìm hiểu công ty là mục đích từ phía người ứng tuyển.
Việc này một phần sẽ giúp các bạn hiểu trước về công ty, tránh việc bỡ ngỡ vì không biết về công ty khi gặp mặt và trao đổi với nhân sự.
Đồng thời qua việc tìm hiểu, ứng viên có thể tự mình cảm nhận được công ty mang màu sắc như thế nào? quy mô công ty? những hoạt động trong công ty? những thành tích của công ty trên thị trường?… để ứng viên chuẩn bị trước tinh thần, tâm lý và gợi mở những câu hỏi thú vị trong phần trao đổi với ban tuyển dụng công ty.
Cuộc trao đổi sẽ thú vị và ấn tượng hơn nhiều nếu bạn biết chủ động tìm hiểu, tìm kiếm thông tin và 2 bên đang hướng tới chung về công ty.
Thông tin công ty
Những thông tin cơ bản nhất mà ứng viên phải nắm trước khi đến phỏng vấn là:
Tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, người có thể liên hệ, lĩnh vực công ty đang kinh doanh, hoạt động. Nếu bạn không xem trước địa chỉ, rất có thể bạn sẽ đến trễ vì lạc đường. Ngoài ra những thông tin liên quan khác như: lịch sử hình thành, thành lập năm nào, được bao lâu, bộ nhận diện thương hiệu (mục tiêu, sứ mệnh, tầm nhìn), các sản phẩm, dịch vụ chủ lực,…đều là những tiêu chí mà nhà tuyển dụng có thể dùng để đánh giá bạn.
Cách tìm kiếm và tìm hiểu: google, trang web, fanpage, facebook, tiktok, shopee…(đa kênh – để hình dung được cơ bản về công ty).
Nếu kỹ hơn, xem lượt truy cập, lượt tương tác fanpage, website (nếu trang có thể hiện lượt truy cập, lượt xem..).
Công việc ứng tuyển
Tìm hiểu trước về mô tả công việc sẽ phụ trách, các yêu cầu, phúc lợi, lương thưởng,… để biết công việc có phù hợp và đúng với kỳ vọng mà bạn mong muốn hay không.
Lưu ý:
- JD công việc:
Các mô tả trong JD công việc là những nội dung chính, ngoài ra bạn cũng cần chuẩn bị tâm lý khi vào nhận việc và các công việc phát sinh.
Nếu bạn là người mới, chưa có kinh nghiệm thực hành thực tế – có thể hình dung trước công việc với khả năng của bản thân, hoặc có thể tìm hiểu trên mạng những đầu công việc đó là gì để được cái nhìn rộng và sâu hơn.
- Các yêu cầu:
Các yêu cầu là 1 trong những bước xét duyệt đầu tiên khi đọc qua CV.
Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp các yêu cầu về bằng cấp, kinh nghiệm sẽ là điều kiện gây khó cho các bạn trẻ mới ra trường. Nên một số những kỹ năng, hoạt động, thành tích trong học tập hay các trình bày CV đúng, đẹp, đủ cũng là một cách thu hút người xem CV.
- Phúc lợi, lương thưởng:
Hỏi rõ và kỹ về những khoản lương cứng, lương thưởng, ngày trả lương, các chế độ về bảo hiểm xã hội, thuế thu nhập cá nhân.
(Nên tính số lương nhận được sau khi khấu trừ hết các khoản – lương net)
2. Sổ tay, giấy bút ghi chép
Trong một buổi phỏng vấn, có thể 1 vòng hoặc nhiều vòng và nhất là các vị trí cấp cao, lượng thông tin cần ghi nhớ rất lớn. Nếu không có bất kỳ thứ gì để ghi chép lại những thông tin cần thiết đôi khi bạn sẽ quên nếu một vài giây mất tập trung.
Bạn có thể mang theo một cuốn sổ nhỏ để ghi chép lại. Có thể dùng smartphone để ghi chú hoặc ghi âm lại cuộc trao đổi. Tuy nhiên không nên để phía đối diện thấy các bạn sử dụng điện thoại trong lúc trao đổi vì trông nó không có sự tôn trọng trong giao tiếp – gây sao nhãng.
Vì vậy việc thể hiện ghi chú bằng bút giấy có thể là cách lịch sử giúp bạn note lại những điều cần và không khí trao đổi không bị ngắt quãng bởi 1 thiết bị điện tử.
3. Các giấy tờ, tài liệu cần thiết
Trước khi tới buổi phỏng vấn, các bạn nên trao đổi với bên nhân sự có cần chuẩn bị giấy tờ, bằng cấp hay những thông tin gì cho buổi phỏng vấn sắp diễn ra không.
Nếu bên nhân sự cần, hãy chuẩn bị đầy đủ. Còn nếu họ không cần những thông tin giấy tờ, bạn tiết kiệm được 1 khoảng thời gian và chi phí chuẩn bị tài liệu.
4. Đồ dùng nên lưu ý mang theo
Một buổi phỏng vấn thông thường giao động từ 1-2 tiếng. Thời gian không quá dài để bạn mang theo nước uống hoặc thức ăn đi kèm (trừ nước lọc). Việc này sẽ mang lại cảm giác không tôn trọng cuộc phỏng vấn và người đối diện.
Nếu bạn trong trường hợp mang theo một số thứ không liên quan đến cuộc phỏng vấn, hãy để nó gọn gàng trong túi xách, cặp xách hoặc balo, tránh cầm trên tay hay mang theo bên ngoài. Hãy gọn gàng và tươm tất nhất có thể.
5. Thành tích từ công việc cũ
Hãy trình bày thông minh, gọn gàng những thành tích, kết quả của bạn trong CV. Nhà tuyển dụng nếu có hứng thú với những kết quả của bạn, hãy chia sẻ đơn giản và không khoa trương bản thân quá mức. Phong thái và cách kể chuyện của bạn, nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn tin tưởng trên những kết quả của bạn đã đạt được.
6. Trang phục phỏng vấn lịch sự, chuyên nghiệp
Buổi phỏng vấn tốt đẹp ngoài yếu tố công việc còn thể hiện qua trang phục và phong cách cá nhân của ứng viên.
Tính chất của công việc cũng thể hiện qua trang phục, ví dụ một số trường hợp làm bên mảng hành chính, trang phục có vẻ trang nghiêm và lịch sự hơn so với mảng về xã hội, truyền thông, sáng tạo…
Nên việc lựa chọn trang phục, vừa thể hiện phong cách con người ứng viên, đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn đối với công việc.
7. Điện thoại để chế độ rung hoặc tắt tiếng.
Đừng nên để thiết bị điện tử gây gián đoạn kết nối giữa tuyển dụng và ứng viên – Đây là lỗi cơ bản nhưng rất nhiều ứng viên gặp phải, cũng có thể vì quá đơn giản nên đã bị bỏ qua trong khi chuẩn bị đi phỏng vấn.
Tránh làm buổi phỏng vấn bị ngắt quãng do ảnh hưởng từ phía bạn, đây thật sự là một hành động không được lịch sự khi nhà tuyển dụng đang nghiêm túc dành thời gian cho bạn.
8. Sự chuẩn bị về tinh thần
Tự tin thể hiện trình bày cũng là cách giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng.
Cuộc trao đổi sẽ thoải mái và kết quả tốt nếu bạn gây cảm tình với nhà tuyển dụng thông qua phong thái, cách trình bày, đặt câu hỏi, tương tác của bạn trong buổi phỏng vấn.
Tự tin đi đôi với sự khiêm tốn và thành thật với điều bạn có và điều bạn đang tìm kiếm và mong đợi. Thông qua các dữ kiện bạn trả lời trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể nhận biết được bạn đang thật hay đang cố gắng thể hiện điều bạn đang không có.
Hãy cẩn thận và sử dụng sự tự tin đúng.
9. Đến đúng giờ
Đây là một trong những tiêu chí mà nhà tuyển dụng đánh giá tác phong làm việc của bạn. Nên đến sớm 15 phút trước khi cuộc phỏng vấn bắt đầu. Kiểm tra lại trang phục và diện mạo trong phòng chờ. Và khi bạn chỉ chuẩn bị để đến vừa kịp giờ nếu xảy ra sự cố bất ngờ như xe hư hay quần áo bị dơ, lạc đường,…bạn sẽ không đủ thời gian để xử lý.
10. Ngôn ngữ cơ thể phù hợp, bổ trợ cho lời nói
Ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp minh hoạ, bổ trợ cho những câu trả lời của bạn và giúp cho lời nói sinh động hơn.
Tuy nhiên, ngôn ngữ cơ thể thì hầu như là phản xạ tự nhiên như: chớp mắt, rung chân, hai tay đan vào nhau, chân bắt chéo, ngã người về phía sau, ngồi thoải mái, ngồi khép nép,…Thông qua tất cả hành động, nhà tuyển dụng đề có thể nhìn thấu và đánh giá bạn là người như thế nào.
Nên giữ sự bình tĩnh nhất có thể và tránh sử dụng ngôn ngữ cơ thể quá nhiều. Hãy thử tưởng tượng bản thân đang đứng trước buổi trình bày của chính mình với ban giám khảo, môt phong phái, ngôn ngữ hình thể vừa đủ để thể hiện tự tôn trọng với người đối diện khi nhìn vào mình cũng như hành động không làm cản trở việc các thông tin của bạn đang trao đổi đến nhà tuyển dụng.
11. Luyện tập trước
Bạn nên liệt kê ra tất cả câu hỏi mà bạn có thể gặp phải khi đến buổi phỏng vấn và chuẩn bị câu trả lời ngắn gọn súc tích nhưng đầy đủ ý nghĩa. Trong lúc phỏng vấn, sự căng thẳng sẽ khiến bạn không thể nào suy nghĩ kỹ và diễn đạt câu trả lời tốt nhất.
Vậy nên cách để bạn có thể trả lời suôn sẻ chính là luyện tập trước câu trả lời, tại nhà hay đứng trước gương. Nếu được bạn có thể nhờ những người có kinh nghiệm phỏng vấn hỗ trợ đưa ra câu hỏi, chỉnh sửa câu trả lời và tác phong hình thể của bạn cho chuyên nghiệp nhất có thể.
Những câu hỏi phổ biến tại các buổi phỏng vấn:
- Giới thiệu về bản thân bạn? (thông tin của bạn đã được đề cập rõ tên CV, đây là câu hỏi xem trả năng trình bày và giúp bạn khác biệt với các ứng viên khác)
- Mục tiêu nghề nghiệp của bạn? Bạn có định hướng tương lai?
- Giới thiệu sơ qua về công việc từng làm?
- Kinh nghiệm bạn có giúp ích gì cho vị trí bạn ứng tuyển tại công ty chúng tôi?
- Nêu một số thành tích tiêu biểu.
- Bạn nghĩ bạn có chịu được áp lực công việc không? Nếu cảm thấy áp lực thì bạn sẽ làm gì để bớt căng thẳng?
- Nói sơ qua về điểm mạnh và điểm yếu? (Khi trình bày điểm yếu hãy kèm theo cách bạn khắc phục điểm yếu)…
12. Người giới thiệu
Người giới thiệu đang đóng vai trò chứng minh những thông tin bạn chia sẻ là thật.
Vậy nên hãy lưu ý khi lựa chọn người giới thiệu. Tìm ít nhất ba người giới thiệu, có thể là người quản lý trước đây, bạn đồng nghiệp hoặc người hướng dẫn bạn,…những người sẵn lòng xác nhận lý lịch và phong cách làm việc của bạn.
Phải chắc chắn rằng họ đã được thông báo trước về việc dự kiến sẽ có người gọi tới xác nhận thông tin về bạn.
Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao về trình độ, năng lực làm việc của bạn khi nhà tuyển dụng tham khảo thông tin thông qua người giới thiệu.
Tuy nhiên, khi nhân sự cần thực hiện cuộc gọi để xác minh lại tính xác thực của những thông tin mà bạn đã chia sẻ. Vì vậy hãy thể hiện tốt và đúng sự thật để mang lại sự tin tưởng cho đôi bên.
13. Đừng quên đặt câu hỏi
Nhân sự và bên tuyển dụng sẽ đánh giá cao về tinh thần tìm hiểu, xây dựng và phát triển của bạn trong những câu hỏi bạn đưa ra cho bên phía nhà tuyển dụng.
Ngoài các câu hỏi xung quanh đầu công việc và các khoản liên quan. Những câu hỏi xoay quanh về tầm hình, kế hoạch hay xu hướng phát triển trong tương lai của công ty – Hoặc nói về những thành tựu đã qua của công ty… Nhà tuyển dụng sẽ thích thú trao đổi với bạn về những chủ đề ngoài thay vì những thông tin chung chung trong công việc. Hãy luôn đặt những câu hỏi ngắn gọn, hàm ý súc tích, khôn ngoan – bạn đang ghi điểm cao hơn so với những ứng viên khác trong mắt nhà tuyển dụng.
14. Lời chào và lời cảm ơn
Lời chào mở đầu và lời cảm ơn khi kết thúc buổi phỏng vấn – Hành động thể hiện sự tôn trọng và lịch sự phản hồi lại những giá trị/ thời gian mà bên nhà tuyển dụng đã dành cho ứng viên.
Chỉ là hành động nhỏ nhưng lại giúp bạn để lại ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng. Bạn có thể gửi lời cảm ơn trực tiếp khi hoàn thành bài phỏng vấn hoặc gửi thư qua email. Hãy gửi mail cảm ơn để thể hiện tác phong chuyên nghiệp đồng thời cũng là sự trân trọng với cơ hội làm việc lần này. Nếu sau một tuần bạn chưa nhận được sự hồi âm, hãy gọi điện lại trước khi họ đưa ra quyết định cuối cùng.
Tổng kết
Phía trên là 14 điều lưu ý để buổi phỏng vấn thành công.
Nhưng điều quan trọng nhất là bạn tìm kiếm và lựa chọn được công việc phù hợp với năng lực bản thân, kinh nghiệm cùng với sự thích thú gắn bó phát triển lâu dài.
Nếu các bạn còn đang phân vân về công việc cũng như bản thân mình phù hợp với ngành nghề nào – đặc biệt là những bạn trẻ mới ra trường – Newbie trong ngành Dược có thể tham gia bài test định hướng phong cách – môi trường nghề Holland và theo dõi các chia sẻ về định hướng nghề Dược mà Pharmacist.Up đã tổng hợp và chia sẻ.
Mọi thông tin đều được tổng hợp và chia sẻ trên những trường hợp thức tế, mang tính chất tham khảo và đúc kết.
Hi vọng thông tin hữu ích và có ý nghĩa đến nhiều bạn.
>>> Nếu thấy hay và bổ ích – hãy chia sẻ những điều này đến nhiều người hơn nữa nhé!
Chúc các bạn thành công.
Cảm ơn chia sẻ rất hay ạ